Thứ Tư, 24 tháng 1, 2018

NGƯỜI VIỆT QUÁ LƯỜI BIẾNG NHƯNG HAM ĐỔI ĐỜI BẰNG CÁCH ĐỎ ĐEN LIỀU MẠNG

NGƯỜI VIỆT QUÁ LƯỜI BIẾNG NHƯNG HAM ĐỔI ĐỜI BẰNG CÁCH ĐỎ ĐEN LIỀU MẠNG
Sau bao sự kiện đen tối diễn ra trên thị trường vào ngày mồng 1 đầu tháng cuối năm, tôi thấy vô cùng băn khoăn về cái mà các cụ ta tự hào rằng người Việt mình cần cù, thông minh,...và toàn các đức tính tốt khác.
Tôi không có ý bôi bác vì bản thân tôi cũng là người Việt nhưng nhìn những gì mà các "traders" Việt đang thể hiện quả thực rất đáng lo.
Tôi thường hay nói chuyện với các traders, quen có, lạ có, nam có, nữ có, trẻ có, các anh chị lớn tuổi cũng có và tôi thường hay hỏi họ về kiến thức phân tích kĩ thuật - một thứ cơ bản nhất của các traders. Nó cũng giống như anh ngồi lái xe thì phải biết cái nào là chân ga cái nào là chân phanh, cái nào là công tắc đèn, công tắc còi. Nhưng xin thưa, nếu 10 người mà tôi hỏi thì thường có đến 8 hay 9 người hồn nhiên trả lời với cái thái độ rất tự hào, giống như mình là người rất dũng cảm ...à mà không, rất phớt đời, rất tài tử ... rằng :"Ôi xời, mình không hiểu mấy cái đó đâu..."; "Ôi mấy cái đó em cũng nghe qua qua, cơ mà không có thời gian đọc...", "Ôi mấy cái đó rắc rối lắm, em chỉ biết "trade" thôi..."...v.v...WTF???? Vậy bạn nghĩ sao về việc ngồi nhầm lên cái taxi, tài xế phóng vèo vèo ra cao tốc rồi lạnh sống lưng nghe ông bảo ông đang ngáo dở nên không rõ cái nào chân ga cái nào chân phanh mà đang đạp bừa???
Đồng tiền là mồ hôi xương máu, mà có ít đâu? Nhìn đâu cũng thấy vài ba trăm triệu đồng, tính ra cả năm lương của công chức.
Vậy vấn đề ở đây là gì??? Đó là sự lười học, sự thiếu hiểu biết, bản tính đỏ đen nhưng lúc nào cũng ôm giấc mộng đổi đời sau một đêm.
Rất nhiều trader quá lười học, lười đọc. Phân tích kỹ thuật nghe thì phức tạp nhưng bỏ ra lấy 3 ngày thôi, các bạn sẽ nắm hết những kiến thức cơ bản. Sau đó tham gia trade với số vốn vừa phải để áp dụng dần dần kiến thức đã học, trải nghiệm nó, kiểm chứng nó. Chỉ sau một tuần thôi, tôi không dám hứa rằng các bạn sẽ có thể trade như thần thánh x5, x10 nhưng tôi tin rằng các bạn sẽ nhận thấy mình đã từng liều mạng và ngu ngốc như thế nào. Có những coin mà nến xanh như cây tre trăm đốt rồi, mà vẫn hò hét nhau ... tất tay. Mua xong rồi thì rủ nhau đi chùa ... thắp hương, khấn vái, xong sau đó phật thánh không cứu được thì ... tiếp tục hô hào nhau HOLD TO DIE. Hold không phải là sai, nhưng khi người ta đưa ra quyết định hold thì người ta đã phải trải qua đủ các bước tìm kiếm thông tin, phân tích, chọn lựa, cân nhắc, không phải coin nào cũng hold được.
Qua đó, cũng thấy người Việt quá thụ động, bầy đàn. Thấy ai chơi kèo nào là theo kèo đó. Vì thế mới có chuyện một số leader không có tâm dắt mũi. Muốn chơi, muốn ăn lời nhưng không ai muốn phân tích, tìm hiểu và tự ra quyết định thì phải trả giá thôi. Tôi bán con bot trade tự động, mà ai đến hỏi mua cũng câu đầu tiên là: " Mình chỉ cần nạp BTC vào là lãi đều đều mỗi ngày đúng không?" " Có lãi được đều đặn mà nhàn hạ được như lending BCC hay DAVOR không?" OMG!!!!!!!
Dù tôi không giỏi, không thông thái nhưng tôi may mắn tham gia thị trường và trade coin từ 2013-2014, cái ngày mà cả sàn BTC-e chỉ có đâu đó 5, 6 coin, đêm nào cũng thức tủm tỉm đọc troll box chỉ trỏ nhau mua con này con kia nên tôi hiểu được sự tàn khốc của thị trường. Đến giờ có gần 2000 coin trên market. Nhưng tôi tham gia trade cũng rất dè dặt, có lẽ tôi nhát gan, nhưng tôi có rất nhiều nguyên tắc khắt khe mà tôi hầu như không bao giờ vượt qua. Mặc dù tôi cũng bỏ qua khá nhiều cơ hội x5 x10 tài khoản nhưng cơ hội còn rất nhiều. Với trader, an toàn vốn là trên hết. Cơ hội này qua thì cơ hội khác đến, cớ gì phải liều mạng đỏ đen rồi không còn vốn cho các cơ hội khác? Chưa kể có những người mất đi số vốn của cả gia đình, có lỗi với vợ, con, bố, mẹ chỉ vì sự liều mạng thiếu hiểu biết?
Căn bệnh lười học đã vậy, căn bệnh lười đọc còn trầm kha hơn. Các bạn đầu tư coin rồi lên Fb ca thán, cãi nhau coin tôi hay, coin anh dở, rồi chửi nhau, rồi thách thức, rồi cá cược,...ôi, chăm chỉ lắm, nhiệt huyết lắm. Nhưng bỏ ra 10 phút để đọc tài liệu, đọc tin tức thì hỡi ôi...dài như một thế kỷ. Câu chuyện của bản thân tôi, tôi biết dân ta thì lười tìm tòi, tôi dành cả vài ngày chỉ để viết mấy cái hướng dẫn này nọ đủ từ đầu đến cuối cho con bot (và tất nhiên giá cả là thứ quan trọng nhất tôi chọn chỗ trang trọng dễ nhìn nhất để trưng ra) với mong muốn ai tìm đến tôi thì tôi không phải khô cổ để giải thích cho từng người. Ấy vậy mà, cả trăm người hỏi thì đến 80 người vào thả câu đầu tiên là câu cụt ngủn ..."Bán bao nhiêu????" Còn 20 người thì may ra được 2 người sẽ nói tôi đã đọc, còn lại thì đủ các thể loại câu hỏi mà chỉ 2 phút đọc thì đã có đủ thông tin.
Thôi bài viết cũng đã dài, e là nhiều bạn sẽ skip ngay lập tức nên tôi xin mạo muội đưa ra vài lời khuyên cho các bạn:
1) Các bạn đừng liều mạng nữa, đồng tiền là xương máu. Khi lên sàn cứ nhìn nến xanh là loá hết cả mắt, các bạn sẽ không tính toán nhiều mà lúc đó chỉ nghĩ rằng: Mình đang có 1 BTC, bây giờ mình vào lệnh thì chỉ sáng mai thôi, mình sẽ có 5 BTC, mình sẽ đi sắm con xe cho oách với xóm làng! Hãy làm giúp tôi, tạo 1 thói quen: suy nghĩ chậm hơn, tiêu cực hơn 1 chút, điều gì xảy ra nếu mình vào lệnh và mai chỉ còn 0.3 BTC, vợ mình sẽ nói sao, sẽ mua sữa cho con bằng gì? Mỗi khi chậm lại như thế tôi lại vọc đầu vào tìm hiểu về coin đó xem có đáng để vào lệnh hay không. Và đặc biệt, khi vào lệnh thì đừng tất tay một lệnh, cũng đừng tất tay 1 kèo. Mọi thứ cần có phương án 2.
2) Hãy tìm tại liệu, video,...về phân tích kĩ thuật và đọc ngay sau khi đóng bài viết này thay vì lên hết group này đến group khác đăng bài ca thán bay 30%, 50% rồi là nhảy cầu này nhảy lầu kia. Xàm lắm! Rất nhiều video bổ ích, tiếc thời gian, thiếu kiên nhẫn thì tăng tốc độ play lên x2 đi, chỉ 30 phút xem video sẽ mở mang được rất nhiều thứ thay vì xem hài Trấn Thành. Hãy lên Google tải tài liệu về phân tích kĩ thuật đi, tài liệu về chứng khoán, forex về cơ bản vẫn áp dụng tốt cho thị trường Crypto. Hãy chăm đọc!
3) Thị trường Crypto tàn khốc lắm, nhiều thống kê chỉ ra 85% - 90% nhà đầu tư nhỏ lẻ đều thất bại, thua lỗ, nên ai chưa vào hãy đứng xem và học hỏi cho đến khi thực sự có được sự tự tin nhất định. Hãy bắt đầu tư bằng vốn nhàn rỗi, trước khi đầu tư hãy đặt ra câu hỏi "Nếu mình mất số tiền này thì ảnh hưởng gì đến cuộc sống?" Và khi đã quyết định chuyển mớ giấy in hình bác Hồ dày cộp, vẫn ám mùi mồ hôi nồng đượm thành vài ba con số vô hồn trong một cái trang web toàn thứ ngôn ngữ xa lạ thì hãy xác định đó là tiền đã mất. Coi như đó là đầu tư cho cơ hội, như chơi vé số. Đừng bao giờ vay mượn hay tất tay tiền tiết kiệm của cả gia đình. Những người hiểu biết về thị trường đều không bao giờ dám làm như vậy, những người dám làm như vậy thường chẳng hiểu gì cả.
Chúc anh em sẽ sớm hồi vốn và có được những lựa chọn đúng đắn! Thân.
(Ở đây tôi muốn nói đến một bộ phận không nhỏ ae trader, không phải tất cả. Tôi biết có nhiều ae rất giỏi và tôi cũng đã học nhiều từ những người như vậy. Chỉ là 1 chút chia sẻ với các ae trader còn thấy mình mắc các lỗi trên. Mong các ae đóng góp thêm ý kiến để cộng đồng trader việt sang 2018 sẽ trade hiệu quả hơn để mang thêm usd về cho đất nước. Thất thoát nhiều tiền của ra nước ngoài là cái hại cho cả dân tộc chứ ko riêng ai. Thanks)

1 nhận xét:

  1. Tuyệt vời. Tình cờ biết bác qua trang Autoit, nhưng lời bác viết như tâm can bộc bạch. Sâu sắc và nhân văn.

    Trả lờiXóa